Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

Trường THCS Huy Văn (quận Đống Đa): Dạy thực chất, học thực chất

Có một tập thể CBGV, NV đoàn kết, chung sức vượt khó đưa trường đi lên cùng với bề dày thành tích trong giáo dục toàn diện, THCS Huy Văn đã phát huy nội lực để xây dựng trường ngày càng phát triển, hòa nhịp cùng xu thế đổi mới của ngành GD&ĐT Thủ đô trong những năm gần đây

 
Kỷ cương, nền nếp trong dạy và học
 
Trường THCS Huy Văn hiện có 30 lớp với hơn 1.000 học sinh Trong các năm học gần đây, trường thường đạt tỷ lệ trên 55% học sinh khá, giỏi, số học sinh lớp 9 tốt nghiệp đạt tỷ lệ 100%, 90% học sinh được khen thưởng về đạo đức. Học sinh đạt nhiều giải trong các cuộc thi HSG Thành phố và quận. Cô giáo Kiều Thu Hằng- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường nằm trên địa bàn dân cư phức tạp, trình độ dân trí lại không đồng đều, nhiều học sinh bị thiểu năng khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn nên công tác giáo dục gặp khá nhiều trở ngại. Tuy nhiên, với truyền thống yêu nghề, mến trò, cán bộ giáo viên nhà trường đã vượt qua những khó khăn, đem hết trình độ, tấm lòng của mình để mang đến cho học sinh những kiến thức hữu ích, đồng thời dạy bảo, uốn nắn các em trở thành con ngoan, trò giỏi…
Trong công tác chuyên môn, nhà trường không đặt chỉ tiêu thi đua về số học sinh lên lớp, học sinh khá giỏi nên đã giải toả đượcáp lực công việc cho giáo viên, giúp các thầy cô yên tâm“dạy thực chất, đánh giá thực chất” kết quả học tập của học sinh. Điều mà nhà trường đặc biệt coi trọng là tạo dựng nền nếp, kỷ cương trong dạy và học cũng như các hoạt động khác. Bên cạnh đó là thực hiện tốt quy chế dân chủ, đảm bảo tính công khai, thống nhất trong tập thể… Hiện nay, 100% giáo viên nhà trường có trình độ đạt chuẩn, 60% giáo viên trên chuẩn. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo viên nhà trường tích cực tự học, tự bồi dưỡng bằng nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt, Ban Giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện cho đội ngũ CBGV được tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ. Về phía mỗi CBGV, các thầy cô luôn chú trọng hơn đến các tiết dạy thực hành, chống dạy chay- học chay…Không để việc sử dụng đồ dùng dạy học, phương tiện hiện đại chỉ là hình thức mà phải đi vào thực chất, cho hiệu quả thực sự, Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên khuyến khích và kiểm tra việc giáo viên sử dụng thiết bị dạy học hiện đại, ứng dụng CNTT vào dạy học. Đồng thời động viên CBGV viết SKKN. Mỗi năm, các thầy cô giáo viết gần 60 SKKN, nhiều sáng kiến được xếp loại cao cấp quận và Thành phố. Bản thân cô giáo hiệu trưởng Kiều Thu Hằng đã có nhiều công trình NCKH về phương pháp dạy môn Toán mang tính đổi mới, sáng tạo, nhiều SKKN về bồi dưỡng học sinh giỏi, đào tạo bồi dưỡng giáo viên mang tính khoa học và thực tiễn được Hội đồng khoa học cấp Bộ, TP đánh giá cao. Bên cạnh đó là các cô giáo: Đặng Thanh Phúc, Vũ Tuyết Loan, Hoàng Lệ Thủy, Cung Minh Nguyệt, Đào Phương Anh, Trần Phương Hảo…
Tuy còn nhiều khó khăn nhưng nhờ được sự quan tâm đầu tư của quận và làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục với sự ủng hộ, đồng lòng của Ban đại diện CMHS, nhà trường đã làm mới phòng truyền thống, nâng cấp 6 phòng học chức năng tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên và học sinh trong hoạt động giáo dục hàng ngày. Giáo viên và học sinh được thụ hưởng những điều kiện vật chất hiện đại đã chú tâm vào dạy và học, hào hứng, hiệu quả hơn trong mỗi giờ học, phấn đấu cùng nhà trường giữ vững danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cấp Thành phố.
 
 
Nét đẹp đức, thể, mỹ
 
Không chỉ quan tâm đến công tác trí dục, trường THCS Huy Văn còn luôn phát huy thế mạnh của một đơn vị mạnh về công tác đức dục và văn thểmỹ. Hằng năm, trường tổ chức nhiều hoạt động với hình thức phong phú nhằm lôi cuốn học sinh, như: thành lập Đội sao đỏ, Câu lạc bộ phòng chống ma tuý, hội diễn văn nghệ trong các ngày lễ lớn, duy trì hoạt động của các CLB thể thao, năng khiếu: cờ vua, cờ tướng, làm hoa, bóng rổ, võ thuật…
Nhiều năm liền, THCS Huy Văn đã gặt hái được thành tích cao trong các hội diễn văn nghệ, hội thi thể dục thể thao. Riêng về các giải thể thao trong năm học trước, học sinh nhà trường đã mang về 1 Huy chương đồng đá cầu cấp Quốc gia, 10 giải cấp Thành phố và 14 giải cấp Quận. Trường đã được Bộ trưởng Ủy ban TDTT tặng bằng khen, nhiều năm liền đạt trường Tiên tiến xuất sắc Thành phố về TDTT…Việc tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động văn, thể, mỹ trong trường, vừa giúp các em nâng cao thể chất, vừa đem lại những phút giây giải trí bổ ích sau những giờ học văn hoá trên lớp.
Với đặc điểm dân cư, dân trí chưa cao, cô hiệu trưởng Kiều Thu Hằng đã cùng nhà trường xây dựng quỹ “Học sinh nghèo vượt khó” để động viên và khuyến khích học sinh học chuyên cần. Trường cũng đã triển khai hiệu quả sáng kiến giáo dục “Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh éo le” của Bộ GD&ĐT. Với sáng kiến này, không chỉ học sinh của trường mà nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn Thành phố cũng được thụ hưởng các điều kiện chăm sóc cả về vật chất và tinh thần, góp phần nâng chất lượng cuộc sống cho các em.
hiệu trưởng Kiều Thu Hằng bộc bạch: Nhà trường cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để thầy yên tâm dạy, trò chuyên cần học. Khi ngôi trường, thầy cô trở nên gần gũi, thân quen với học sinh và cha mẹ học sinh thì công tác giáo dục, đào tạo có gặp khó khăn gì cũng có thể vượt qua. Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục gắn kết sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, đem đến cho học trò mỗi ngày đến trường là một ngày vui và xứng đáng là một ngôi trường đạt Chuẩn quốc gia, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Không có nhận xét nào: